Chuyển đến nội dung chính

Tổng hợp thông tin về ngành công nghệ tài chính Fintech ở Việt Nam

 Được xem là một làn sóng mới ưu việt, công nghệ tài chính Fintech đã làm thay đổi toàn bộ cách thức cung ứng, vận hành các dịch vụ tài chính. Cũng như mô hình tổ chức đã có từ trước đến nay. Vậy ngành công nghệ tài chính sẽ học những gì? Ở đâu đào tạo đảm bảo chất lượng và uy tín? Triển vọng nghề nghiệp như thế nào? Tất cả sẽ được đề cập chi tiết trong bài viết sau đây.

Nguồn: https://tuyensinh.uel.edu.vn/nganh-cong-nghe-tai-chinh-la-gi/

Công nghệ tài chính là gì (Fintech)?

Thuật ngữ Fintech là sự kết hợp giữa “finance” (tài chính) và “technology” (công nghệ). Công nghệ tài chính chỉ việc áp dụng những công nghệ tiên tiến. Từ đó để làm mới hoặc cải thiện, nâng cao chất lượng của các phương pháp cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống. Hiện nay, Fintech bao gồm những công nghệ như:

  • Dịch vụ ngân hàng di động, ví điện tử, đầu tư trực tuyến, 

  • Cho vay ngang hàng (P2P lending), tiền mã hóa… 

  • Blockchain, big data,…

Xem thêm:

Ngành công nghệ tài chính Fintech học gì?

Dấn thân vào thị trường công nghệ tài chính, nhân lực cần thiết phải am hiểu công nghệ thông tin. Đồng thời có chuyên môn trong lĩnh vực tài chính. Sinh viên học ngành công nghệ tài chính đảm bảo thông thạo các kiến thức cơ bản. Một số môn học liên quan đến ngành học này có thể kể đến như:

  • Kinh tế học: Cung cấp cho sinh viên kiến thức về các nền kinh tế thị trường. Và các nguyên tắc cơ bản của kinh tế vi mô và vĩ mô.

  • Tài chính doanh nghiệp: Sinh viên sẽ học được khái niệm và thực tiễn về tài chính doanh nghiệp. Gồm có phân tích tài chính, kế toán, quản lý vốn,…

  • Kế toán: Hiểu về các nguyên tắc và phương pháp kế toán như kế toán tài chính, kế toán quản trị,…

  • Kiểm toán: Có được kiến thức về những nguyên tắc và phương pháp kiểm toán. Cụ thể là kiểm toán tài chính, kiểm toán nội bộ,…

Bên cạnh đó, sinh viên ngành công nghệ tài chính cũng được đào tạo các kiến thức chuyên sâu. Bao gồm:

  • Khoa học dữ liệu: Giúp sinh viên có khả năng thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu về các thuật toán và mô hình học máy.

  • Trí tuệ nhân tạo: Các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên,… được đào tạo bài bản cho sinh viên.

  • Blockchain: Tiếp thu những kiến thức về công nghệ blockchain như cơ chế đồng thuận, bảo mật,…

Ngoài kiến thức cơ bản và chuyên sâu thì các môn học ứng dụng cũng đóng vai trò quan trọng. Điều này có thể giúp sinh viên phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới. Chi tiết gồm các môn học:

  • Phát triển phần mềm: Sinh viên học về các ngôn ngữ lập trình, kỹ thuật thiết kế và phát triển phần mềm.

  • Thiết kế website: Được đào tạo về ngôn ngữ lập trình web, kỹ thuật thiết kế và phát triển web.

  • Thiết kế ứng dụng di động: Kiến thức sinh viên tích lũy được sẽ là các ngôn ngữ lập trình di động. Kỹ thuật thiết kế và phát triển ứng dụng di động.

Ngoài ra, ngành công nghệ tài chính cũng đào tạo những môn học bổ trợ khác. Điều này hỗ trợ gia tăng kỹ năng của mỗi sinh viên. Từ đó làm nền tảng thuận lợi cho quá trình tìm kiếm việc làm sau này. Đó chính là ngoại ngữ và các kỹ năng mềm. Ngoại ngữ giúp sinh viên giao tiếp hiệu quả với các đối tác quốc tế. Đồng thời, họ sẽ được trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình,… qua môn học kỹ năng mềm.


Học ngành công nghệ tài chính ở trường nào?

Hiện nay, có nhiều trường Đại học và Cao đẳng trên cả nước đào tạo ngành Fintech. Dưới đây là các trường đào tạo ngành công nghệ tài chính tiêu biểu:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội: Chương trình đào tạo được xây dựng theo mô hình liên ngành. Kết hợp kiến thức tài chính và công nghệ. 

  • Đại học Kinh tế Quốc dân: Đào tạo theo hướng ứng dụng, nhằm trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Từ đó thuận lợi làm việc trong lĩnh vực công nghệ tài chính. 

  • Đại học Ngoại thương: Chương trình đào tạo xây dựng theo hướng hội nhập quốc tế. Việc này giúp sinh viên có thể làm việc trong môi trường công nghệ tài chính toàn cầu.

Bên cạnh đó, trường Đại học Kinh tế – Luật (UEL) cũng là một trong những trường đào tạo ngành công nghệ tài chính đạt chuẩn chất lượng. Chương trình đào tạo hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn về kiến thức, kĩ năng và thái độ, cụ thể:

  • Có kiến thức về khoa học tự nhiên, xã hội và kinh tế. Kiến thức nền tảng và chuyên sâu về tài chính – ngân hàng. Đồng thời là kiến thức cơ bản, nâng cao về khoa học dữ liệu và máy tính.

  • Đủ năng lực tư duy và thực hành nghề nghiệp. Đặc biệt là thích ứng trong bối cảnh chuyển đổi số và thay đổi công nghệ.

  • Kỹ năng giao tiếp và hợp tác tốt, thái độ tích cực. Bên cạnh đó, có được ý thức trách nhiệm và khả năng học tập trong môi trường toàn cầu.


Xem thêm:

https://sites.google.com/uel.edu.vn/tuyensinhueledu/cam-nang-sinh-vien/nganh-cong-nghe-tai-chinh-la-gi 

https://www.tumblr.com/tuyensinhueledu/736303453214818304/nganh-cong-nghe-tai-chinh-la-gi

https://tuyensinhuel.wordpress.com/2023/12/09/nganh-cong-nghe-tai-chinh-fintech/

https://tuyensinhuel.webflow.io/post/nganh-cong-nghe-tai-chinh-fintech 

https://tuyensinhueledu.weebly.com/cam-nang-dai-hoc/tong-hop-thong-tin-ve-nganh-cong-nghe-tai-chinh-fintech-o-viet-nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giải đáp thắc mắc: Lương ngành Marketing bao nhiêu sau khi ra trường?

Marketing là một trong những ngành học hot nhất hiện nay với mức lương hấp dẫn. Vậy lương ngành Marketing bao nhiêu sau khi ra trường? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất. Nguồn: https://tuyensinh.uel.edu.vn/luong-nganh-marketing/ Tổng quan về ngành Marketing Marketing là một hoạt động kinh doanh nhằm nghiên cứu, phân tích thị trường. Thông qua đó để xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ngành Marketing bao gồm các hoạt động chính sau: Nghiên cứu thị trường : Thu thập, phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,… Phân tích thị trường : Tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng, xu hướng thị trường,… Lập kế hoạch marketing : Xác định mục tiêu, chiến lược, ngân sách,… cho các hoạt động Marketing. Thực thi kế hoạch Marketing : Triển khai các hoạt động marketing đã được lập kế hoạch. Kiểm tra và đánh giá hiệu quả Marketing : Đo lường hiệu quả của các hoạt động Marketing. Xem thêm: Ngành marketing học trường nào ? 12 Top trườn

Digital Marketing học trường nào? Top 35+ trường đào tạo tốt nhất

  Digital Marketing đang là một trong những ngành học trọng điểm trong thời đại số hóa hiện nay. Nhiều thí sinh vẫn chưa biết theo đuổi ngành  Digital Marketing học trường nào   thì phù hợp.   Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu Top 35+ trường đào tạo Digital Marketing tốt nhất hiện nay. Theo dõi ngay để có được những thông tin cụ thể. 18 Trường đại học đào tạo ngành Digital Marketing ở Việt Nam Sau đây là danh sách 18 trường Đại học đào tạo ngành Marketing được đánh giá cao tại Việt Nam. Tìm hiểu ngay nội dung được đề cập bên dưới. Nguồn:  https://tuyensinh.uel.edu.vn/digital-marketing-hoc-truong-nao/ Trường Đại học Kinh tế – Luật TPHCM Trong thời đại số hóa,  Digital Marketing  trở thành một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay. Để trở thành chuyên gia Digital Marketing, việc học tập tại một trường Đại học uy tín và chất lượng đóng vai trò quan trọng. Trong đó, Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM (UEL) thuộc top những trường Đại học hàng đầu. Trường cung cấp chương trình đào tạo Digita

Ngành Luật Dân Sự là gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường?

Ngành Luật Dân Sự là một ngành học có nhiều cơ hội việc làm, mang lại mức lương hấp dẫn. Sinh viên có niềm đam mê với luật học và mong muốn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia các quan hệ dân sự có thể lựa chọn theo học Ngành Luật Dân Sự . Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu Ngành Luật Dân Sự là gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường.  Nguồn: https://tuyensinh.uel.edu.vn/nganh-luat-dan-su-la-gi/   Ngành Luật Dân Sự là gì? Ngành Luật Dân Sự là một nhánh của luật điều chỉnh các mối quan hệ giữa các cá nhân, tổ chức với nhau. Luật dân sự có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia các quan hệ dân sự.  Tham khảo: Ngành Luật Dân Sự tại Việt Nam. Ngành Luật Dân Sự là một lĩnh vực luật học chuyên điều chỉnh các quan hệ dân sự giữa các cá nhân, tổ chức với nhau. Luật dân sự có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia các quan hệ dân sự. Ngành Luật Dân Sự ra trường làm gì? C