Chuyển đến nội dung chính

Ngành Marketing là gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

 Trong năm 2023, ngành Marketing vẫn nằm trong top các ngành có nhiều thí sinh đăng ký tại Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), theo thông tin chia sẻ từ Thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên. Vậy ngành Marketing là gì? Bao gồm những chuyên ngành nào? Khi lựa chọn ngành Marketing nên học ở đâu? Cơ hội làm việc ra sao? Bài viết dưới đây sẽ lần lượt trả lời những câu hỏi trên của bạn về ngành học này.

Nguồn: https://tuyensinh.uel.edu.vn/nganh-marketing-la-gi/

Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing tại các trường Đại học là tổ hợp kiến thức và các kỹ năng liên quan của Marketing. Theo báo US News & World Report, ngành Marketing được định nghĩa như sau: “Ngành Marketing là ngành học về nghiên cứu xây dựng thương hiệu và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến một nhóm người tiêu dùng cụ thể.”

Đây là một ngành học rộng lớn với nhiều chuyên ngành khác nhau như: Quản trị Marketing, Truyền thông Marketing, Quan hệ công chúng,… Tùy thuộc vào sở thích, năng lực, thí sinh có thể lựa chọn chuyên ngành phù hợp.

Xem thêm:

7 Chuyên ngành Marketing phổ biến

Hiện nay, có nhiều chuyên ngành Marketing được các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo. Sau đây là 7 ngành học Marketing phổ biến.

1 Quản trị Marketing

Chuyên ngành Quản trị marketing là chuyên ngành đào tạo kiến thức về quản lý và điều hành các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Chuyên ngành này tập trung vào các hoạt động sau:

  • Nghiên cứu thị trường: Thu thập, phân tích và đánh giá thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,…

  • Định vị sản phẩm/dịch vụ: Xác định vị trí của sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí khách hàng.

  • Xây dựng chiến lược Marketing: Xác định mục tiêu và các chiến lược Marketing để đạt được những gì đã hướng đến.

  • Thực hiện các hoạt động Marketing: Tổ chức, triển khai và theo dõi các hoạt động Marketing.

Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành Quản trị Marketing:

  • Quản trị sản phẩm

  • Quản trị kênh phân phối

  • Nghiên cứu Marketing

  • Digital Marketing

2 Truyền thông Marketing

Theo học truyền thông Marketing, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông. Cụ thể, chuyên ngành có những hoạt động như:

  • Quảng cáo: Sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo ra sự chú ý.

  • Quan hệ công chúng: Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư,…

  • Marketing trực tiếp: Sử dụng các kênh truyền thông trực tiếp để tiếp cận khách hàng. Bao gồm thư trực tiếp, email,…

  • Marketing cộng đồng: Sử dụng các kênh truyền thông xã hội. Nhằm tạo ra sự tương tác và gắn kết với khách hàng.

Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành Truyền thông Marketing:

  • Truyền thông Marketing tích hợp

  • Chiến lược phương tiện truyền thông

  • Marketing trực tiế

  • Tổ chức sự kiện

  • Quản trị thương hiệu

3 Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là chuyên ngành Marketing nghiên cứu và thực hiện các hoạt động truyền thông. Từ đó nhằm tạo dựng và duy trì hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp.

Quan hệ công chúng bao gồm các công việc như sau:

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các bên liên quan. Như khách hàng, đối tác, nhà đầu tư,…

  • Quản lý khủng hoảng truyền thông: Xử lý các sự cố tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp.

  • Truyền thông nội bộ: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến nhân viên.

Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành Quan hệ công chúng:

  • Lý luận về quan hệ công chúng

  • Xây dựng và phát triển thương hiệu

  • Các chương trình quan hệ công chúng

  • Tổ chức sự kiện

  • Kỹ năng viết cho quan hệ công chúng

4 Marketing Thương mại

Marketing Thương mại là chuyên ngành đào tạo kiến thức về nghiên cứu và thực hiện các hoạt động marketing nhằm thúc đẩy quá trình bán hàng của doanh nghiệp.

Chuyên ngành này tập trung chủ yếu vào các hoạt động:

  • Quản lý kênh phân phối: Xây dựng và quản lý hệ thống phân phối sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng.

  • Quản lý bán hàng: Xây dựng và triển khai các chiến lược bán hàng. Nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.

  • Quản lý dịch vụ khách hàng: Đảm bảo khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Các môn học tiêu biểu của chuyên ngành Marketing Thương mại:

  • Hành vi khách hàng

  • Nghiên cứu marketing

  • Quản lý chất lượng

  • Quản trị marketing

  • Marketing B2B và B2C


Xem thêm:

https://sites.google.com/uel.edu.vn/tuyensinhueledu/cam-nang-sinh-vien/nganh-marketing-la-gi 

https://tuyensinhuel.wordpress.com/2023/12/09/nganh-marketing-la-gi/ 

https://www.tumblr.com/tuyensinhueledu/736288334863826944/nganh-marketing-la-gi

https://medium.com/@tuyensinhuel/nganh-marketing-la-gi-786b3a02455f

https://tuyensinhueledu.weebly.com/cam-nang-dai-hoc/nganh-marketing-la-gi-hoc-o-au-co-hoi-nghe-nghiep-nhu-the-nao

https://tuyensinhuel.webflow.io/post/nganh-marketing-la-gi


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mức học phí của các chương trình đào tạo thạc sĩ? Lợi ích khi học thạc sĩ

  Học thạc sĩ là một bước tiến quan trọng trong hành trình học vấn và sự nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về chi phí và lợi ích mà các chương trình này mang lại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về chi phí học thạc sĩ của các loại hình đào tạo hiện nay. Nguồn: https://tuyensinh.uel.edu.vn/chi-phi-hoc-thac-si-la-bao-nhieu/   Học phí chương trình thạc sĩ là bao nhiêu? Chi phí học thạc sĩ phụ thuộc vào loại hình trường đại học bạn lựa chọn. Dưới đây là thông tin chi tiết về chi phí học thạc sĩ tại các trường công lập, ngoài công lập, và quốc tế. Chi phí học thạc sĩ tại trường đại học công lập Trường công lập thường có học phí thấp hơn so với các loại hình khác. Trung bình, học phí học thạc sĩ tại các trường công lập dao động từ 35-45 triệu đồng/năm , tùy thuộc vào ngành học và cơ sở đào tạo cụ thể. Chi phí học thạc sĩ tại đại học ngoài công lập Học phí chương trình thạc sĩ tại các trường đại học ngoài công lập có mức trung bình vào ...

Digital Marketing học trường nào? Top 35+ trường đào tạo tốt nhất

  Digital Marketing đang là một trong những ngành học trọng điểm trong thời đại số hóa hiện nay. Nhiều thí sinh vẫn chưa biết theo đuổi ngành  Digital Marketing học trường nào   thì phù hợp.   Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu Top 35+ trường đào tạo Digital Marketing tốt nhất hiện nay. Theo dõi ngay để có được những thông tin cụ thể. 18 Trường đại học đào tạo ngành Digital Marketing ở Việt Nam Sau đây là danh sách 18 trường Đại học đào tạo ngành Marketing được đánh giá cao tại Việt Nam. Tìm hiểu ngay nội dung được đề cập bên dưới. Nguồn:  https://tuyensinh.uel.edu.vn/digital-marketing-hoc-truong-nao/ Trường Đại học Kinh tế – Luật TPHCM Trong thời đại số hóa,  Digital Marketing  trở thành một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay. Để trở thành chuyên gia Digital Marketing, việc học tập tại một trường Đại học uy tín và chất lượng đóng vai trò quan trọng. Trong đó, Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM (UEL) thuộc top những trường Đại học hàng đầu. Trường cu...

Ngành Luật là gì? Nên học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp ra sao?

  Ngành Luật ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đây là ngành học mang tính thực tiễn cao. Đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ pháp luật về quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Cũng vì lý do đó nên ngành Luật có đa dạng triển vọng nghề nghiệp. Vậy ngành Luật là gì? Nên học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp ra sao? Theo dõi nội dung bài viết này để có thông tin chi tiết. Nguồn: https://tuyensinh.uel.edu.vn/nganh-luat-la-gi/ Ngành Luật là gì?  Ngành Luật ở Việt Nam là ngành học đào tạo và cung cấp cho sinh viên những kiến thức về hệ thống pháp luật Việt Nam và quốc tế. Các kỹ năng nhận định, xử lý khách quan đến luật pháp. Ngành Luật bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau. Mỗi chuyên ngành sẽ tập trung đào tạo về một lĩnh vực pháp luật cụ thể.  Xem thêm: Ngành Luật Kinh tế là gì ? Học gì, ở đâu và ra trường làm gì? Ngành công nghệ tài chính (Fintech): Học gì, ở đâu? Ngành Kinh tế quốc tế là gì ? Cơ hội nghề nghiệp, mức lương Tố chất cần có kh...